TẬP ĐOÀN ĐẦU TƯ THĂNG LONG VÀ NHỮNG DẤU MỐC ĐÁNG TỰ HÀO

28/11/2022 14:52:00
Tập đoàn Đầu tư Thăng Long (MCK: TIG) từ lâu đã trở thành cái tên quen thuộc với thị trường Bất động sản và Chứng khoán trong nước. Với mục tiêu trở thành một tập đoàn kinh tế đa ngành mạnh, TIG ngày càng cho thấy vị thế vững chắc trên thương trường, tạo dựng được niềm tin với các đối tác và nhiều nhà đầu tư.

Hành trình lập nghiệp từ con số 0 đến dấu mốc phát triển thành Tập đoàn đầu tư đa ngành ngàn

TIG với tiền thân là Công ty cổ phần Văn hóa thông tin Thăng Long – TIC Media được thành lập từ năm 2001 là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực xã hội hóa truyền hình, báo chí, xuất bản phía Bắc. Từ mức vốn điều lệ 700 triệu đồng, sau thời gian tích lũy từ chứng khoán, TIC Media đã đầu tư thành lập CTCP Đầu tư Thăng Long, vốn điều lệ nhanh chóng tăng lên 150 tỷ đồng trong giai đoạn 2001 – 2010.

Năm 2007, TIG liên kết cùng một số đối tác sáng lập CTCP Chứng khoán Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VICS) với vốn pháp định 150 tỷ đồng. Cuối năm 2009, VICS đã trở thành Công ty chứng khoán thứ 8 được niêm yết cổ phiếu tại Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) với mã VIG vốn hóa đạt gần 400 tỷ đồng. Trong giai đoạn này, TIG đã được tái cấu trúc để trở thành CTCP Tập đoàn Đầu tư Thăng Long. Từ đây TIG chính thức triển khai hoạt động đầu tư phát triển các dự án bất động sản, đầu tư tài chính, M&A và thương mại dịch vụ được áp dụng chuẩn mực quản trị doanh nghiệp niêm yết. Ngày 10/10/2010, Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư Thăng Long chính thức được niêm yết cổ phiếu tại HNX với mã chứng khoán TIG, vốn hóa tại thời điểm niêm yết đã đạt gần 800 tỷ đồng.

Trong giai đoạn từ 2011 – 2015 để đối phó với khủng hoảng tài chính, TIG đã thoái vốn khỏi VICS và triển khai thực hiện quản trị nghiêm ngặt tài chính doanh nghiệp, tái cấu trúc các dự án bất động sản. Sau khi thành công vượt qua đại khủng hoảng, TIG đã phát triển nhanh chóng khi mở rộng quy mô, ngành nghề đầu tư, thực hiện các thương vụ M&A. Năm 2011, TIG đã được cấp phép đầu tư dự án Vườn Vua Resort & Villas – Đây là dự án trọng điểm đang góp phần đưa TIG lên một tầm cao mới. Đồng thời TIG tiếp tục lấn sân sang lĩnh vực hàng tiêu dùng khi sở hữu nhãn hàng gia dụng độc quyền Hyundai Electronics và phát triển hệ thống chuỗi cửa hàng xe điện “Thegioixedien.vn”. Với việc phát hành thành công 29 triệu cổ phiếu, tăng vốn điều lệ lên 550,5 tỷ, TIG đã sở hữu tiền đề thuận lợi để tăng vốn điều lệ lên 909,15 tỷ đồng trong giai đoạn từ 2016 – 2020 và bắt tay vào khai thác quỹ đất, triển khai các dự án bất động sản.  Từ năm 2021 qua các đợt tăng vốn bằng chia cổ tức cho cổ động hiện hữu và phát hành riêng lẻ, vốn điều lệ của TIG hiện đã đạt mức 1.760.064.850.000 đ tương ứng với số cổ phần lưu hành là 176.006.485 cổ phiếu.

Năm 2017, khu resort tại dự án Vườn Vua Resort & Villas đã được đưa vào khai thác, điều chỉnh quy hoạch bổ sung gần 600 căn biệt thự để cung cấp ra thị trường. TIG đã triển khai ký kết hợp tác với hai đối tác quốc tế là Wyndham Hotel & Resort và Best Western để phát triển các thương hiệu biệt thự nghỉ dưỡng cao cấp, xây dựng và bán thành công hàng trăm căn biệt thự mới. Dự án khu nhà vườn liền kề TIG Đại Mỗ được hoàn thành, mở bán, bàn giao nhà thành công. Hàng loạt dự án giá trị với tổng quỹ đất gần 1.000 hecta đã và đang được TIG xúc tiến hoàn thiện thủ tục pháp lý, mở rộng quỹ đất để triển khai dự án trong nhiều năm tới.

Trong lĩnh vực hàng gia dụng điện tử, TIG sở hữu thành công công ty TNHH Điện tử và hàng gia dụng Hyundai Việt Nam, lấy đó làm bàn đạp phát triển nhãn hàng HDE /Hyundai VN. Bên cạnh đó, từ chỗ nhanh nhạy nắm bắt xu thế phát triển năng lượng sạch, TIG đã nhanh chóng sở hữu hai dự án điện gió là Thăng Long Hướng Sơn 1 và Thăng Long Hướng Sơn 2, tạo tiền đề cho chiến lược phát triển mảng năng lượng tái tạo trong tương lai. Trong lĩnh vực tài chính, TIG đã M&A và tái cấu trúc thành công công ty cổ phần chứng khoán Thương mại & công nghiệp Việt Nam (VIG), tham gia quản trị điều hành và đổi tên thành Công ty cổ phần chứng khoán Đầu tư Việt Nam, tăng vốn lên 686 tỷ đồng, ra mắt thương hiệu mới VISC. Đây là một định chế tài chính trung gian của thị trường chứng khoán, tham gia vào lĩnh vực dịch vụ chứng khoán, dịch vụ tài chính và ngân hàng đầu tư, gia tăng sức mạnh và công cụ tài chính cho hệ sinh thái kinh doanh của Tập đoàn trong tương lai.

Với tầm nhìn dài hạn hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, TIG đã tập trung đầu tư kiến tạo hệ sinh thái sản phẩm xanh, đón đầu xu thế tương lai. Đây cũng chính là yếu tố quyết định giúp TIG duy trì tăng trưởng ngoạn mục, nhận được nhiều giải thưởng quốc gia và quốc tế, bằng khen và cờ thi đua của thủ tướng chính phủ nhiều năm liền.

Đặc biệt trong bối cảnh đại dịch Covid-19 bùng phát mạnh mẽ năm 2021, TIG đã có cú tăng tốc ngoạn mục trong hành trình 20 năm qua. Theo đó, tổng doanh thu thuần hợp nhất đạt 1.090,6 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 264,8 tỷ đồng, tương đương mức tăng lần lượt là 203% và 250% so với năm 2020; tổng nộp ngân sách nhà nước gần 100 tỷ đồng. Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu TIG có mức tăng trưởng hơn 400% lên giá 30.200 đồng/cổ phiếu ngày 29/12/2021, vốn hoá thị trường đạt gần 4.000 tỷ đồng. Gần 5 tỷ đồng đã được TIG giải ngân trong các hoạt động phúc lợi xã hội, hỗ trợ cộng đồng phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Với sự nỗ lực không ngừng, TIG đã kết thúc năm 2021 với giải thưởng cao quý Sao Vàng Đất Việt 2021, và tăng 230 bậc lên Top 120/500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam 2021 (FAST 500). Năm 2022 mặc dù là năm khó khăn đối với các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh Bất động sản, dịch vụ du lịch nghỉ dưỡng nhưng sau 9 tháng đầu năm Tig vẫn đạt kết quả kinh doanh rất cao: doanh thu đạt 772 tỷ đồng,  lợi nhuận đạt 224,6 tỷ đồng, tăng trưởng trên 90% so với cùng kỳ.

Kiến tạo hệ sinh thái doanh nghiệp trở thành đòn bẩy đưa TIG vươn tới tầm cao mới

Trải qua hành trình hơn 20 năm hình thành và phát triển, TIG đã xây dựng được nền tảng vững chắc để kiến tạo nên một hệ sinh thái kinh doanh giá trị. Hiện tại các dự án trọng điểm đang được thi công, dự kiến sẽ cung cấp ra thị trường hàng trăm căn biệt thự, hàng nghìn căn hộ condotel và shophouse mỗi năm. Tại khu vực khoáng nóng Thanh Thủy, dự án mới với quy mô hàng trăm hecta phát triển biệt thự nghỉ dưỡng, sân golf, nhà ở, đất nền đang được mở rộng với tổng cộng quy mô phát triển lên đến gần 300ha. Các dự án bất động sản xanh, đô thị sinh thái, du lịch nghỉ dưỡng với tổng quy mô hàng nghìn hecta tại Hà Nội, Quảng Ninh, Hòa Bình, Quảng Trị,…đang lên kế hoạch triển khai.

Cùng với hệ sinh thái kinh doanh giá trị đang sở hữu liên kết hỗ trợ trong các lĩnh vực như: Chứng khoán (VISC), Hàng gia dụng và thiết bị vật tư xây dựng (HDE-Hyundai VN), Năng lượng tái tạo (Thăng Long Hướng Sơn 1&2), Truyền thông (Báo điện tử kinh tế chứng khoán Việt Nam)…TIG đang vững vàng hướng tới mô hình tập đoàn kinh tế sở hữu hệ sinh thái kinh doanh giá trị bền vững. Với những kinh nghiệm đã được tích lũy, kiến tạo nên những giá trị hữu ích cho xã hội, đóng góp tích cực cho nền kinh tế đất nước, TIG hoàn toàn có cơ sở để tự tin sẽ thực hiện thành công những mục tiêu lớn trong giai đoạn tăng tốc phát triển 2021 – 2025 sắp tới.