THANG LONG INVEST GROUP (TIG): “Sao vàng đất Việt” cho Doanh nghiệp phát triển bền vững

28/12/2018 09:15:00
TBCKVN – Nhân dịp Giải thưởng Sao Vàng đất Việt 2018, Báo Thời báo Chứng khoán Việt Nam đã có nội dung trò chuyện với doanh nhân Nguyễn Phúc Long – Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty CP Tập đoàn Đầu tư Thăng Long (TIG) về những chia sẻ xung quanh hành trình 17 năm trở thành doanh nghiệp Sao Vàng đất Việt.

Ông vui lòng chia sẻ với Thời báo Chứng khoán Việt Nam về những điểm nhấn lớn trong sự phát triển của TIG trong những chặng đường vừa qua?

Nếu ví sự phát triển của doanh nghiệp như một đời người thì chúng tôi đang ở cái độ tuổi thanh xuân sung sức và tràn đầy nhiệt huyết phát triển nhất. Tôi cùng với tất cả anh em TIG đến nay đã đi cùng nhau 17 năm trong hành trình hiện thực hóa ước mơ và đam mê của mình.

Ông Nguyễn Phúc Long – Chủ tịch HĐQT,
Tổng Giám đốc Công ty CP Tập đoàn Đầu tư Thăng Long.

Ra đời từ năm 2001, khi đó TIG có tiền thân là Công ty Cổ phần Văn hóa Thông tin Thăng Long-TIC media chỉ có số số vốn điều vài chục triệu đồng, đến nay con số ấy đã lên hơn 1000 tỷ đồng vốn chủ sở hữu, cũng có thể là chưa thấm vào đâu khi so với các “ông lớn” nhưng sự lớn lên cả trăm lần đó là niềm tự hào của không chỉ riêng tôi mà của tất cả anh chị em TIG, bởi chúng tôi là một doanh nghiệp tư nhân phát triển tự thân bằng tinh thần tự cường khởi nghiệp.

Thời kỳ đầu những năm 2000, TIG khi đó đã là doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực xã hội hóa truyền hình, báo chí và xuất bản, bằng sức trẻ và sự năng động, chúng tôi có thể nói đã đứng trong Top những đơn vị hàng đầu phía Bắc trong lĩnh vực truyền thông, tổ chức sự kiện và xuất bản. Từ những thành công ban đầu, không bằng lòng với những gì đã có, chúng tôi đã nhanh chóng tích lũy và phát triển tài sản, mở rộng quy mô hoạt động và đầu tư vào các lĩnh vực bất động sản và tài chính.

Chặng đường đã qua, những gì đạt được đều không phải không phải “trên trời rơi xuống” mà đó là sự nỗ lực “liên tùng tục” của mỗi con người TIG. “Lớn lên” trong nền kinh tế hội nhập, mọi thứ hầu như đều tự mình vẽ ra mà làm hết, khó đâu gỡ đó cũng có những giai đoạn rất khó khăn nhưng TIG vẫn quyết tâm phải tồn tại, tái cấu trúc, đổi mới để khẳng định mình.

Đến nay, Tập Đoàn đầu Tư Thăng Long chúng tôi đã trở thành một công ty đại chúng niêm yết trên sàn chứng khoán với vốn chủ sở hữu trên 1000 tỷ đồng và có thể nói cũng đã có chỗ đứng nhất định trên thị trường, được khách hàng, đối tác tin tưởng.

Để tối ưu hóa hiệu quả hoạt động, TIG hiện cấu trúc hoạt động theo mô hình Tập đoàn gồm 5 thành viên hoạt động trong các lĩnh vực chính là Bất động sản, Du lịch nghỉ dưỡng và phân phối cùng các mảng hỗ trợ là tài chính chứng khoán và truyền thông.

Với mô hình quản lý gọn nhẹ và khoa học, kết hợp sức mạnh liên kết hỗ trợ hiệu quả giữa các mảng kinh doanh tạo thành hệ thống kinh doanh khép kín theo mô hình “Phát triển dự án – thực hiện dự án – kinh doanh dự án” hài hòa và năng động đã giúp TIG và các thành viên gia tăng mạnh mẽ hiệu quả hoạt động đầu tư và sản xuất kinh doanh, tăng trưởng vững chắc và trên đường trở thành một trong những doanh nghiệp mạnh, phát triển bền vững.

Ông Nguyễn Phúc Long nhận giải thưởng TOP 200 thương hiệu Sao Vàng đất Việt 2018

Theo ông, TIG cũng như các doanh nghiệp khác sẽ có những giá trị cộng hưởng nào khi tham gia Giải thưởng Sao Vàng đất Việt?

Đúng là giữa một “rừng” các giải thưởng và chứng nhận hiện nay thì tôi thấy Sao Vàng đất Việt vẫn luôn khẳng định uy tín là giải thưởng hàng đầu cho các doanh nhân, doanh nghiệpViệt Nam, giải thưởng cómột giá trị hoàn toàn khác biệt bởi khi đạt giải doanh nghiệp phải trải qua một hệ thống đánh giá, thẩm định cực kỳ chặt chẽ, toàn diện và đặc biệ tlà do chính cộng đồng doanh nhânViệt Nam xét tặng.

Tôi nhận thấy hoạt động này của Trung ương Hội doanh nghiệp trẻ Việt Nam là rất thiết thực và được cộng đồng doanh nghiệp cả nước đánh giá cao. Việc tham gia và đạt giải sẽ là cơ hội lớn để doanh nghiệp có thể khẳng định thương hiệu và uy tín trên thương trường, tăng độ nhận diện cũng như chắp cánh cho sự phát triển.

Hiện nay, TIG sẽ có những chiến lược và bước đi ra sao nhằm cũng cố và giữ vững vị thế một doanh nghiệp lớn mạnh và “phát triển cùng đất nước”?

Kinh tế nước nhà đã hội nhập mạnh mẽ và đang có những làn sóng thay đổi liên tục, đứng trước điều đó chúng tôi càng ý thức rõ mình cũng phải liên tục thay đổi bởi rõ ràngkhi mà mọi thứ đang vận hành với tốc độ 4.0 thì chỉ cần đi chậm cũng là đang thụt lùi rồi.

Chính vì vậy, trong giai đoạn tới, chúng tôi sẽ ưu tiên tập trung phát triển dòng sản phẩm Bất động sản Du lịch nghỉ dưỡng, sinh thái phục vụ nhu cầu đại chúng, phát triển song song 2 dòng sản phẩm bán và cho thuê trên mỗi dự án đảm bảo cho doanh nghiệp có sự tăng trưởng theo hướng bền vững và dài hạn.

Trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanhnhậpkhẩuphânphối các sản phẩm điện, điện tử, điện lạnh gia dụng và thiết bị nhà tắm, TIG sẽ phát triển theo chiến thuật “Đứng trên vai người khổng lồ” và chuyên môn hóa quốc tế cao, bằng hình thức sẽ hợp tác sâu và mua lại các thương hiệu quốc tế để gia tăng hoạt động với vai trò là hãng sản xuất – phân phối độc quyền hệ thống sản phẩm điện tử gia dụng, thiết bị điện, điện lạnh Hyundai/HDEvà Chigo; Các sản phẩm nàysẽ tập trung vào yếu tố công nghệ cao, cải thiện môi trường và bảo vệ chăm sóc sức khỏe cộng đồng.

Hơn hết, TIG mong muốn xây dựng doanh nghiệp trở thành một thương hiệu phát triển bền vững, vì môi trường xã hội và phát triển cộng đồng trong mọi khía cạnh: Ngành nghề hoạt động xanh, sản phẩm dịch vụ bảo vệ môi trường và sức khỏe cộng đồng, tài chính doanh nghiệp minh bạch và lành mạnh, kết cấu quản trị doanh nghiệp bền vững và trở thành một cổ phiếu xanh được tín nhiệm trên thị trường chứng khoán.

Trách nhiệm xã hội và phát triển bền vững là câu chuyện đang được cả xã hội quan tâm, ở TIG điều này đã được xác định và thực hiện ra sao thưa ông?

Doanh nghiệp tồn tại trong xã hội, nhờ xã hội vì vậy câu chuyện phát triển bền vững và trách nhiệm xã hội luôn được TIG đặt lên trên trong chiến lược phát triển của mình. TIG đã 2 năm liên tiếp được công nhận trong Top 100 Doanh Nghiệp phát triển bền vững do VCCI trao tặng.

Cũng trong trong 2 năm 2016 và 2017, TIG đã dành gần 2,5 tỷ đồng cho các hoạt động xã hội từ thiện, cứu trợ đồng bào các vùng lũ lụt, thiên tai, tặng quà cho người nghèo, người tàn tật…. Bên cạnh đó, TIG cũng đã tạo môi trường lập nghiệp, việc làm cho hàng ngàn người lao động ở các tỉnh thành trên cả nước có hệ thống kinh doanh của TIG. Hơn hết, tinh thần tương thân, tương ái, sống nhân văn đã trở thành một nét đẹp truyền thống trong nhiều năm qua của tất cả anh chị em cán bộ công nhân viên của TIG.

Nguyễn Thanh

(Trích nguồn Thời Báo Chứng Khoán Việt Nam)